9/22/2011

ฝุ่น..ที่มองไม่เห็นในบ้าน

รอบ ๆ ตัวเราหากตั้งใจสังเกตให้ดี   เราจะมองเห็นฝุ่นปลิวลอยอยู่รอบ ๆ ตัวเราเป็นจำนวนมาก  หรือหากจะมองให้เห็นชัด ๆ ต้องมองผ่านแสงแดดที่สอดส่องเข้ามาจะเห็นได้ชัดเจนมาก  แต่ยังมีฝุ่นอีกมากที่ตาเรามองไม่เห็น  ฝุ่นเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคภูมิแพ้กับใครบางคนอีกด้วย

ฝุ่นมีที่มาจากแหล่งต่าง ๆ เช่น มาจากธรรมชาติ  จากสัตว์เลี้ยงในบ้าน (ขนร่วงจากสุนัข หรือแมว) รวมทั้งคนอย่างเรา ๆ นี่ด้วย (เส้นผม ขน  รังแค และผิวหนังชั้นนอกที่ร่วงหลุดออกมา)

ฝุ่นที่มีอยู่ภายในบ้าน ไม่ว่าจะตกอยู่ตามพื้น ตามผนัง เฟอร์นิเจอร์และของใช้ต่าง ๆ รวมทั้งตามที่เราทำความสะอาดไปไม่ถึง  ดังนั้นในบ้านของเราจึงอุดมสมบรูณ์ไปด้วยฝุ่นมากมาย  การที่เราจะกำจัดฝุ่นให้หมดไปทั้งหมดนั้นเป็นเรื่องยาก  คงทำได้เพียงลดจำนวนฝุ่นให้น้อยลงให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

หากบ้านเรามีฝุ่นเป็นจำนวนมากเกิดจากไม่ค่อยได้ทำความสะอาดเป็นเวลานาน ๆ และมีที่อับชื้น  จึงเหมาะกับการอาศัยของไรฝุ่นได้เป็นอย่างดี  ไรฝุ่นมีขนาดเล็กมากเพียง 0.25 มม.  มันสามารถวางไข่ได้ครั้งละหลายร้อยฟอง มีชีวิตอยู่ยาวได้หลายเดือน  ชอบอาหารที่เป็นเซลล์ผิวหนัง หรือคราบเหงื่อไคลของเจ้าของบ้านนั่นเอง

การลดปริมาณฝุ่นในบ้าน  จัดบ้านให้มีซอกหลืบน้อยที่สุด หรือบริเวณที่ทำความสะอาดได้ยาก  พื้นที่ที่เก็บฝุ่นได้ดีคือ ชั้นวางของ  หลังตู้ต่าง ๆ ต้องหมั่นดูแล เช็คถูทำให้สะอาด  เก็บเครื่องประดับหรือของใช้เล็ก ๆ ลงกล่องมิดชิด  ไม่ควรเลี้ยงสัตว์ไว้ในบ้าน  สิ่งเหล่านี้จะช่วยลงปริมาณของฝุ่นในบ้านได้

No comments:

Post a Comment