9/07/2011

มะนาวในสวน



มีต้นมะนาวปลูกไว้ 3 ต้น  ขณะนี้กำลังติดดอกออกผลดกมาก  แต่ช่วงนี้ผลมะนาวราคาถูกมาก  เราเรียกมะนาวหน้านี้ว่ามะนาวหน้าฝนซึ่งจะมีผลโตกว่าหน้าแล้งและให้น้ำมากตามด้วย  ที่สวนต้องตามะนาวทั้ง 3 ต้นติดลูกแล้ว  ย่าไม่ได้เก็บไปขาย  เหตุเพราะมะนาวราคาถูกมาก  เพียงเก็บไปใช้ไว้รับประทานเองเท่านั้น  คือเก็บไปครั้งละลูก สองลูกเท่านั้น ลูกที่เหลือเมื่อแก่คือผลสีจะออกเหลือง ๆ แล้วจะล่วงลงพื้นหมด จากนั้นก็จะเน่าอยู่ใต้ต้นของมันหากไม่เก็บไปทิ้งที่อื่น 



โรคที่เจอบ่อย คือโรครากเน่าและโคนเน่า จะเริ่มจากรากฝอย  รากแขนง มาจนถึงโคนต้นจากนั้นใบจะเหลือง ร่วง ส่วนลำต้น กิ่งต่าง ๆ จะเริ่มแห้งและตายไปในที่สุด  มะนาวที่สวนตายด้วยโรคลักษณะนี้ไปแล้ว 2 ต้น  และได้ไปซื้อมาปลูกใหม่แทนอีก 3 ต้น  เป็นมะนาวใช้กิ่งตอนและขณะนี้ติดลูกแล้ว 2 ต้น    



วิธีแก้ปัญหารากและโคนมะนาวเน่า ช่วงนี้หน้าฝน ฝนตกบ่อยระวังไม่ให้น้ำขังบริเวณโคนต้น และควรงดใส่ปุยคอกหรือปุ๋ยหมักไว้ก่อน เพราะอาจเป็นแหล่งเพาะเกิดเชื้อราได้ง่าย  มะนาวทั้ง 3 ต้นนี้ปลูกไว้นานแล้วไม่เคยใส่ใจดูแลมันเลย  ปล่อยไปตามธรรมชาติ  ไม่เคยใส่ปุ๋ย  ไม่เคยรดน้ำ เพิ่งจะมาดูแลถากถางทำความสะอาดให้เมื่อเร็วนี้เอง

1 comment:

  1. ต้อง9/07/2011

    เลี่ยนเตียนดีจัง เก่งมากๆ

    ReplyDelete