9/08/2011

เลือกหินปูพื้นผิด


หลังบ้านทาวน์เฮาส์ที่ซื้อไว้ได้นำหินปูพื้นไปวางเต็มพื้นที่เพราะพื้นเดิมเป็นดินเหนียว  ดินคาดว่าน่าจะนำมาจากที่นาเพราะเจ้าของโครงการนำมาใช้แล้วปรับพื้นให้เรียบ  แต่ก็ยังเป็นก้อน ๆ อยู่   เมื่อถูกน้ำหรือฝนตกใส่จะเหนียวติดเท้าทันที   จึงแก้ปัญหาไปซื้อหินปูพื้นมาวางแล้ววางกระถางต้นไม้ไว้รอบ ๆ ผนังด้านติดรั้วหลังบ้าน

ต่อมาเมื่อเข้าหน้าฝน  หินปูพื้นเหล่านี้จะเกิดตะไคร่น้ำจับเกาะ  ช่วงที่เกิดใหม่ ๆ จะออกสีเขียว อ่อน ๆ แลดูสวยงามดี  แต่เมื่อถึงเวลามันแก่แล้วจะเป็นสีเขียวออกดำ ๆ  ที่สำคัญเมื่อตะไคร่น้ำเปียกจะเกิดอันตรายมากเพราะทำให้พื้นลื่นหกล้มได้ง่าย  ดังนั้นหากท่านใดคิดจะปูทางเดินหรือปูพื้นด้วยหินประเภทนี้ต้องระวังเรื่องตะไคร่น้ำด้วย  ตะไคร่น้ำที่เกิดขึ้นหากเราได้เหยียบย่ำใช้มันบ่อย ๆ มันก็จะไม่เกิดขึ้นได้ง่ายเช่นกัน


หากบ้านใครที่เป็นแบบนี้  คือหินปูพื้นเกาะด้วยตะไคร่น้ำแล้วอยากแก้ไขกำจัดออกไป โดยหาซื้อน้ำยาทำความสะอาดเชื้อราและตะไคร่น้ำ  อ่านฉลากการใช้ให้ถูกวิธีหรือง่าย ๆ เลย ใช้น้ำยาเทราดลงพื้นที่เกิดตะไคร่น้ำ  ทิ้งไว้ 10 - 15 นาทีโดยประมาณ  จากนั้นนำสายยางน้ำฉีดล้างออกให้หมด  ส่วนที่ยังเหลือเกาะติดแน่นนั้นเราต้องออกแรงอีกหน่อยโดยใช้แปรงขัด ๆ  ถูก ๆ เข้าไป  จนกว่าจะหมดแล้วฉีดน้ำล้างอีกที  แต่เดี๋ยวนี้มีหินปูพื้นที่ไม่เกิดตะไคร่น้ำจำหน่ายเราสามารถเลือกใช้ได้เลย  และมีลวดลายต่าง ๆ สวยงามอีกด้วย



No comments:

Post a Comment