9/11/2011

อึ่งอ่างในสวน


เมื่อก่อนเค้าบอกว่าเป็นเด็กไม่สมควรเถียงผู้ใหญ่  ทำให้ถูกมองว่าเป็นเด็กไม่ดี  ไม่รู้จักเคารพผู้ใหญ่  มีเรื่องเล่ากันเมื่อลูกถามพ่อว่า  พ่อ ๆ ทำไมห่านมันจึงร้องเสียงดัง  พ่อก็ตอบไปว่า เอ้า..ก็คอมันยาวไง  ฝ่ายลูกก็ถามกลับว่า  งั้นอึ่งอ่างทำไมมันจึงร้องเสียงดังล่ะ  ฝ่ายผู้เป็นพ่อตอบว่า นี่ ๆ ถามอะไร...ถามอะไรไม่เป็นเรื่องเป็นราวเลิกถามได้แล้ว  มากินข้าวกันดีกว่า

ช่วงสองวันที่ผ่านมานี้มีฝนตกติดต่อกันทั้งกลาง กลางคืน ปรากฎว่ามีสัตว์อีกชนิกหนึ่งที่อาศัยอยู่ในสวนของเรา  นั่นคือ  อึ่งอ่าง หากไม่ใช่หน้าฝนมันจะฝังตัวอยู่ในดินที่มีลักษณะชื้น (ในภาพขุดได้จากในดิน)  อึ่งอาง มีลักษณะตัวลาย ๆ  สีออกน้ำตาลอ่อนถึงเข้มและมีแถบสีออกเหลือง ๆ   ช่วงคอสั้นแต่กลับร้องเสียงดังดี  มันสามารถพองตัวเองให้โตกว่าเดิมได้อีกเท่าตัว


หนองน้ำหลังสวนเป็นที่อยู่และแหล่งผสมพันธุ์ของอึ่งอ่าง


เมื่อเวลาฝนตก ช่วงเย็น ๆ พวกแมงเม่านับพันนับหมื่นจะออกมาบินขึ้นสู่ท้องฟ้า  และพวกมันชอบเล่นแสงไฟมาก  ขณะเดียวกันก็เป็นโอกาสของเจ้าอึ่งอ่างออกหากินพอดี  แมงเมาเหล่านี้จึงเป็นอาหารอันโอชะของอึ่งอ่างเสียแต่โดยดี   จากนั้นมันจะจับคู่เกาะเอวเกาะหลังผสมพันธุ์กันเป็นคู่ ๆ พองตัวลอยน้ำพร้อมกับส่งเสียงร้องอย่างมีความสุข


ลูกอ๊อดของอึ่งอ่างหลังจากการผสมพันธุ์กันไม่กี่วัน


จึงเป็นโอกาสดีของมนุษย์อีกทอดหนึ่ง  ที่ชาวบ้านออกจับอึ่งอ่างเพื่อนำมาเป็นอาหาร  หรือนำไปขายตลาดในราคาที่แพงเอาการอยู่  ชาวบ้านนำอึ่งอ่างมาทำอาหาร  เช่น อึ่งย่างหอมยั่วน้ำลายที่ท้องเต็มไปด้วยไข่  ต้มอึ่งอ่าง  หรือแม้กระทั่งปลาร้าอึ่งที่นำไปใส่ในแกงกระบุก(ต้นกระบุกป่า นำมาลอกเปลือกออกก่อน หากทำไม่เป็นมีโอกาสคันคอได้)

No comments:

Post a Comment