10/25/2011

ปลูกต้นไทรเกาหลีริมรั้ว


หลังจากขุดรากถอนโคนต้นน้อยหน่าริมรั้วออกไปหมดแล้ว  มองดูรั้วรู้สึกว่าออกโล่ง ๆ เมื่อยามบ่ายแสงแดดส่องเข้ามาเกือบถึงถนนกลางหน้าบ้าน  ดังนั้นจึงต้องมองหาต้นไม้ปลูกเป็นรั้วบังแสงแดดได้ จึงเลือกไทรเกาหลี  ตามภาพต้นไทรเกาหลีมีความสูงประมาณ ๑๘๐ เมตร ราคาจึงอยู่ที่ ๑๘๐ บาทต่อต้นด้วย เพราะคนขายคิดตามความสูงของต้นไม้เป็นหลัก  จริงแล้วร้านขายต้นไม้นี้ไปรับต้นไม้มาจากคลอง ๑๕ นั่นเอง


กลับจากซื้อต้นไม้มาถึงบ้านช่วงใกล้ ๆ เที่ยงแล้ว ได้ลงมือทันทีโดยการย้ายต้นไม้ที่ปลูกบริเวณนี้ออกให้หมด ไม่รวมต้นน้อยหน่าที่ขุดออกไปก่อนหน้านี้แล้ว  ต้นไม้ที่ขุดออกทีหลังก่อนปลูกไทรเกาหลีได้แก่ ต้นกล้วย ต้นมะนาว ต้นปลงรวมทั้งไม้ดอกอื่น ๆ  และสุดท้ายคือทำการย้ายท่อประปาออก  หลังจากนั้นลงมือวัดระยะ  กำหนดตำแหน่งหลุมให้ได้ระยะที่กำหนด คือห่างจากรั้ว ๑ เมตร ปลูกห่างระหว่างต้น ๑ เมตรเช่นกัน  ก็จะได้แนวต้นไทรเกาหลีดังภาพ รวมต้นไม้ที่ปลูกนี้ ๒๐ ต้นพอดี ใช้เวลาปลูกทั้งสิ้น ๒ บ่าย วันแรกปลูกได้ ๑๕ ต้น  ก็เหนื่อยสุด ๆ ล่ะ  บ่ายวันที่ ๒ หลังกลับจากพาย่าไปหาหมอตามาถึงบ้านบ่าย ๒ โมงครึ่ง ลงมือปลูกที่เหลืออีก ๕ ต้น วันนี้สบาย ๆ ไม่เหนื่อยเหมือนวันแรก...ชิว ชิว

อีกมุมหนึ่งของด้านหลังต้นไม้กับรั้ว  จะเห็นช่องว่างประมาณ ๑ เมตรที่เว้นไว้เข้าไปทำความสะอาด และใช้เดินเข้าไปตัดแต่งทีหลังได้สะดวก  คราวนี้มาคอยดูกันว่าจะใช้เวลากี่วันกี่เดือนต้นไม้ที่ปลูกไว้นี้จะเติบโตได้ตามความต้องการ  โดยคิดไว้ว่าจะตัดแต่งต้นไม้นี้ให้เป็นรูปทรงกระบอก และจะเลี้ยงไว้ให้มีความสูงเกินรั้วขึ้นไปอีกซัก ๕๐ cm.

No comments:

Post a Comment