3/30/2013

กระเบื้องมุงหลังคาลอนคู่(แพงแต่ไม่ดี)



คลิปล๊อคกระเบื้องลอนคู่


สั่งมาแล้วกระเบื้องลอนคู่ยี่ห้อหนึ่งอย่างหนาเห็นโฆษณาว่าไม่มีใยหินเป็นส่วนผสม ไร้สารมะเร็งก็ขอให้จริงเถอะ

กระเบื้องลอนคู่ที่สั่งมาใช้มีขนาด 0.50x1.20 เมตร แต่ปัญหามีว่าเมื่อบอกว่าเป็นยี่ห้อดีมีมาตรฐานแล้วทำไมขนาดความของกระเบื้องจึงไม่เท่ากัน เช่นสั่งมาใช้มีขนาดความยาวของกระเบื้อง 1.20 เมตร หรือ ขนาด 120 เซนติเมตร แต่เมื่อนำไปมุงแล้วมีปัญหาคือกระเบื้องไม่เท่ากัน จึงได้ลองวัดดูทุกแผ่นปรากฎว่าได้ความยาวของกระเบื้อง 3 ระดับ คือ

ความยาว 129.50 เซนติเมตรบ้าง ความยาว 129.75 เซนติเมตรบ้าง  และความยาว 120 เซนติเมตร
นี่เองที่ทำให้หัวและท้ายของกระเบื้องแต่ละแถวไม่เท่ากัน และยิ่งใช้ร่วมกับตัวคลิปล็อคกระเบื้องด้วยแล้วจะมีปัญหามาก แก้ปัญหาด้วยการเสียเวลามาแยกความยาวของกระเบื้องใหม่ ว่าแถวไหนจะใส่กระเบื้องความยาวเท่าไรให้มุงไปทั้งแถวเลยจึงจะได้ขอบท้ายกระเบื้องตรงที่สุด

อีกอย่างกระเบื้องยี่ห้อนี้ที่ว่าดีที่สุดและแพงที่สุด  ยังมีปัญหาอีกคือ กระเบื้องมีลอนไม่เท่ากัน กล่าวคือ  เมื่อกระเบื้องออกจากโรงงานใหม่ ๆ จะนำไปวางซ้อนกันเป็นตั้ง ๆ จำนวนมากในขณะที่กระเบื้องยังไม่แห้งหรืออยู่ตัวดี เมื่อถูกวางทับกันจะทำให้ลอนกระเบื้องที่อยู่ล่าง ๆ บานออกใหญ่กว่าแผ่นที่วางซ้อนอยู่ข้างบน เมื่อนำไปมุงทำให้ความกว้างของกระเบื้องไม่เท่ากัน แถวจะไม่ตรงหากให้ลอนกระเบื้องทับกันตามธรรมชาติของมัน  สรุปว่าโรงงานเร่งออกขายโดยไม่คิดถึงคุณภาพของผู้ใช้แต่อย่างใด

No comments:

Post a Comment