9/16/2011

ตัดแต่งกิ่งต้นปีบ

หน้าฝนทำให้ต้นไม้เจริญงอกงามเร็วยิ่งกว่าใส่ปุ๋ยเสียอีก  ใบเขียวเป็นพุ่มเมื่อถูกน้ำฝนเกาะมันจะเพิ่มน้ำหนักมากขึ้น  หากเป็นต้นไม้ที่มีเนื้อเปราะมากจะรับน้ำหนักไม่ไหวอาจทำให้กิ่งไม้นั้นหักได้



ที่บ้านมีต้นปีบอยู่ต้นหนึ่่งซึ่งได้มาจากอาจารย์อ้อมเป็นผู้ซื้อมาให้ ขณะนั้นต้นยังไม่สูงมากประมาณว่าใส่รถกระบะมาส่งได้  แต่เดี๋ยวนี้คงต้องใช้รถบรรทุกขนาด 6 ล้อขึ้นไปจึงจะใส่ต้นนี้ได้  โดยปลูกไว้ช่วงที่ต้องตายังเรียนหนังสือ

จัดการตัดออกซะ... แต่มีมดแดงเยอะเลยต้นนี้

ต้นปีบ หรือ ปีบ หรือ กาซะลอง (Indian Cork Tree) นิยมนำมาปลูกเป็นต้นไม้ประดับประเภทยืนต้นที่ให้ร่มเงาได้ดี  ลักษณะใบเล็ก ๆ อยู่อย่างหนาแน่น (มีอยู่ครั้งหนึ่งขึ้นไปเพื่อจะตัดกิ่งเล็ก ๆ ออกโดยใช้บันไดพาดปีนขึ้น  เมื่อขึ้นไปถึงช่วงที่มีใบเยอะ ๆ และหนามากจนไม่สามารถมองเห็นลำต้นของมันได้  ปรากฎว่ามีผึ้งบินออกมาเป็นฝูง  จึงต้องหาทางลงอย่างรวดเร็วซึ่งก็โชคดีที่ไม่โดนผึ้งต่อย)


ตัดแต่งเรียบร้อยแล้ว
ส่วนเปลือกเป็นเกล็ด ๆ ออกสีน้ำตาล  ให้ดอกสีขาวบ้าง ชมพูบ้าง มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ  ปีบเป็นสมุนไพรไทยที่มีสรรพคุณ  เช่น  สามารถรักษาริดสีดวงจมูก และมีฤทธิ์ในการขยายหลอดลมช่วยรักษาอาการหอบหืด โดยใช้ดอกตากแห้ง 6 - 7 ดอกมาม้วนสูบคล้ายบุหรี่

No comments:

Post a Comment