9/09/2011

การทำมะพร้าวเผาแท้ ฉบับคุณย่าเจริญ

เลือกมะพร้าวที่จะนำมาเผาต้องเป็นมะพร้าวพันธุ์น้ำหอมเท่านั้น  ส่วนจะชื่อพันธุ์อะไรนั้นคุณย่าเจริญไม่สนใจขอให้มีน้ำหอม และลูกไม่ใหญ่โตมากมายนัก



เลือกลูกมะพร้าวที่ดูแล้วไม่แก่  ไม่อ่อนเกินไป ไม่มั่นใจก็สอยมาซักลูกแล้วผ่าดูก่อน  ต้องมีเนื้ออ่อนแต่เนื้อต้องไม่หนาและแข็ง   หากจะดูที่ภายนอกของผลมะพร้าวให้สังเกตดูผลหรือทะลายที่มีลูกเริ่มมีผิวออกสีน้ำตาลหน่อย ๆ  ตามภาพบนทะลายซ้ายมือกำลังดี  ส่วนทะลายขวามือนั้นสังเกตว่าผิวลูกมะพร้าวจะยังเขียวอยู่  หมายถึงยังอ่อนเกินไปนั่นเอง



เมื่อเลือกลูกมะพร้าวได้แล้วจัดการเก็บมาทั้งทะลาย  หากต้นมะพร้าวสูงควรต้องระวังอย่าให้มะพร้าวตกลงมาถูกพื้นหรืออะไรที่แข็ง ๆ ได้   เพราะจะทำให้ลูกมะพร้าวแตกได้  หากเรานำไปเผาไฟน้ำมะพร้าวจะไหลออกได้



เตาที่ใช้เผาก็ไม่ต้องใช้  เอาแบบง่าย ดังในภาพใช้ชิ้นส่วนแห้ง ๆ ของมะพร้าวบ้าง  เศษไม้  ใบไม้นำมากอง ๆ  จุดไฟเหมือนเผาขยะยังไงยังงั้น  เมื่อไฟติดดีแล้ววางลูกมะพร้าวลงไป  เพิ่มเชื้อไฟทั้งด้านข้างและข้างบน  สังเกตดูว่าผิวมะพร้าวไหม้ดำแล้ว  พลิกกลับด้านอีกครั้งหนึ่งให้ลูกมะพร้าวสุกอย่างทั่วถึง



เมื่อสุกแล้ว  นำออกจากกองไฟ (เตา) ทิ้งไว้รอให้ความร้อนลดลงระดับที่จับปอกได้ ช่วงนี้มันยังมีความร้อนสูงอยู่มาก  มันจะทำหน้าที่ต้มภายในตัวมันเองจนกว่าจะเย็นลง  จากนั้นทำการปอกเปลือกออกให้หมด  สูตรคุณย่าเจริญหลังออกเปลือกออกแล้วจับแช่น้ำไว้  เพื่อให้ง่ายต่อการขูดเกลาผิวอีกทีหนึ่งเพื่อดูให้สะอาด  น่าดู  น่ากิน  น่าซื้อ




เป็นไงบ้างดูภาพมะพร้าวเผาที่ทำเสร็จแล้วน่ากินจัง   ทางที่ดีนำไปแช่ตู้เย็นให้น้ำเย็น ๆ  ยกดื่มชื่นใจด้วยกลิ่นของน้ำมะพร้าว เมื่อดื่มน้ำหมดแคะเนื้อมะพร้าวกินต่ออีก  หอม และอร่อยมากครับ


No comments:

Post a Comment