9/05/2011

มะรุมและฝักมะรุมเป็นพืชสมุนไพรคุณค่าทางอาหารสูง


วันนี้ฝนตกตั้งแต่เช้าจึงทำงานนอกบ้านไม่ได้ช่วงนี้  ปกติเวลานี้ได้เข้าไปในสวนแล้วคือมีงานที่ต้องทำต่อจากเมื่อวานนี้ที่ทำค้างไว้  นั่นคือทำความสะอาดบริเวณรอบ ๆ ต้นมะมาวทั้ง 3 ต้น  เวลาที่รอฝนหยุดตก  และรอให้พื้นดินหายเปียกแฉะสักหน่อยจะเข้าไปทำต่อ   ก็เลยนั่งมองดูต้นมะรุมผ่านสายฝนที่กำลังตกอยู่เบา ๆออกไปที่หน้าต่าง  ลืมบอกไปว่าต้นมะรุมในที่ดินเดิมมีอยู่แล้ว 2 ต้น กับอีก 2 ต้นในที่ดินแปลงใหม่จึงมีต้นมะรุมที่โตแล้วรวม 4 ต้น เก็บแทบไม่ทันต้องปล่อยแก่ทิ้งคาต้นอย่างนั้นทุกทีที่มันติดฝัก


ฝักมะรุม  ควรที่ต้องไปนำมาทำอาหารบ่อย ๆ เพราะว่ามีประโยชน์ทางคุณค่าทางอาหารสูงมาก ๆ อย่างเช่น ช่วยในการบำรุงกระดูกอ่อนโดยเฉพาะ เนื่องจากเนื้อของฝักมะรุมนั้นอุดมไปด้วยวิตามินซีซึ่งมีมากกว่าพืชชนิดอื่นซะอีก  หรือใคร ๆ ที่อยากมีผิวพรรณดี ๆ ก็ต้องนี่เลยรับประทานฝักมะรุมนี่แหละ

ลักษณะของฝักมะรุมจะว่าไปดูไกล ๆ ก็คล้าย ๆ กับถั่วฝักยาว  มีสีออกเขียว ๆ เหมือนกันแต่ฝักของมะรุมจะเข้มและโตกว่า   ส่วนหัวและส่วนท้ายของฝักมะรุมจะเรียวเล็กลง  ผิวมีลักษณะเป็นเส้นเหลี่ยม ๆ  การเลือกฝักมะรุมมาปรุงอาหารควรเลือกฝักที่โตกำลังดี  คือไม่แก่และไม่อ่อนจนเกินไปโดยให้สังเกตง่าย ๆ ที่ผิวสีของฝักมะรุมนั่นเอง (ตามภาพที่เห็นเป็นฝักมะรุมค่อนข้างแก่แล้ว)

เรามาทำอาหารจากฝักมะรุมรับประทานกันดีกว่า  อาหารที่คนไทยนิยมนำฝักมะรุมมาปรุงอาหาร  คือ แกงส้มมะรุม  ซึ่งถูกปากคนไทยมานานแสนนาน  เตรียมเครื่องปรุง  ดังนี้
- แน่นอนต้องมี  ฝักมะรุม (ขูดผิวออกก่อน หรือไม่ก็ได้)   ประมาณ 10 - 15 ฝัก
- น้ำปลา   2  ช้อนโต๊ะ
- พริกขี้หูนแห้ง  15 เม็ด (ออกเผ็ดนิดหน่อยจึงจะอร่อย)
- น้ำมะขามเปียก(นำมาคั้นก่อน)   1/2 ถ้วยตวง
- น้ำตาลปิ๊บ  2  ช้อนโต็ะ
- กะปิอย่างดี (ควรห่อด้วยใบตองแล้วนำไปเผาไฟก่อน)  1 ช้อนโต๊ะ
- ปลาช่อน (ตัวกำลังเหมาะ ขอดเกล็ด ควักไส้  ตัดครีบ  ตัดหางออก ผ่าหัว) หั่นเป็นชิ้น ๆ    1  ตัว
- หอมแดง   4 - 5 หัว
- รากกระชาย ( ล้างทำความสะอาด  แล้วหั่น)   3 - 4  ราก

การปรุงแกงส้มฝักมะรุม
1. นำฝักมะรุมมาล้างทำความสะอาด หั่นเป็นท่อน ๆ  ยาว 2 - 3 นิ้ว
2. ทำพริกแกงส้ม  โดยโขลกพริกแห้งพร้อมเกลือ  ตามจำนวนที่เตรียมไว้ให้พอแหลกละเอียด  ตามด้วยกระบิที่เราเผาไฟ + กระชายที่หั่น + หอมแดงที่ปลอกแล้ว จากนั้นลุยกันโขลกต่อเลย
3.ต้มปลาช่อนที่หั่นลงหม้อให้สุก  จากนั้นนำปลามาแกะเอาเนื้อใส่ในครกแล้วโขลกเข้าด้วยกัน  เพิ่มความเข้มข้นของน้ำแกงส้มให้มีความอร่อยยิ่งขึ้น  หรือใครจะเหลือชิ้นปลาไว้ใส่ในแกงส้มก็ได้ไว้ทานเนื้อปลาเต็มปากเต็มคำดี
4. นำเครื่องแกงส้มที่ได้มาใส่ในน้ำต้มปลา  ยกตั้งไฟให้เดือด ใส่ฝักมะรุมลงไป ดูน้ำแกงหากน้อยไปให้เติมด้วยน้ำแต่อย่าให้มากเกินไป(สังเกตอย่าให้ท่วม) เพราะต้องเผื่อน้ำมะขามด้วย
5. เมื่อเดือดได้ที่แล้ว ดูฝักมะรุมสุกกำลังดี ให้ปรุงน้ำปลา  น้ำตาลปิ๊บลงไป
6. เมื่อน้ำแกงเดือดอีกครั้ง ให้เติมชิ้นเนื้อปลาลงไป  ปิดฝาหม้อสักครู่ รอ 2 - 3 นาที  ใช้ทัพพีพลิกลงล่างปล่อยให้เดือดอีกสักครู่ ชิมดูตามชอบ เปรี้ยว  หวาน  เค็ม อย่างไรปรุงเอาตามใจชอบ  จากนั้นคงไม่ต้องบอก  ยกหม้อลงจัดการกับข้าวสวยร้อน ๆ ดีแท้แน่นอน.

No comments:

Post a Comment