5/28/2014

เดินเที่ยวดูบ้านเรือนคนญี่ปุ่น

ฝนฟ้าไม่เป็นใจแต่ไม่เป็นอุปสรรคในการเดินเที่ยว ถือคติว่าฝนตกเรื่องของธรรมชาติเราก็แค่เตรียมตัวเราให้พร้อมก็ไม่เห็นมีปัญหาตรงไหน ตกลงว่าวันนี้ทั้งวันมีแต่ฝนปรอยๆ หยุดๆ และไม่มีแสงแดดให้เห็นเลย ตามมาด้วยความหนาวเย็นต้องเดินกอดอกมั่งหรือมือซุกอยู่ในกระเป๋ากางเกงมั่งเสื้อมั่งสลับกันไป ยังดีที่ไม่ต้องกลัวลื่น เจอพื้นดินแฉะๆเล่ะๆไม่มี เส้นทางลาดยางหมดทุกซอกซอย

เพราะยังต้องการเจาะเดินดูวิถีชาวบ้านแบบถึงบันไดหน้ากันเลย จะสังเกตุเห็นว่าถนนเปียกมีน้ำฝนไหลตามทางตลอด รองเท้าเริ่มจะมีน้ำซึมเข้ามาบ้างแล้วล่ะ

เข้ามาในชุมชนบ้านเรือนของเขาแล้ว คือยืนดูเฉพาะหน้าบ้านไม่ว่าบ้านหลังไหนจะเห็นต้นไม้ดอกไม้สวยๆเสมอ สวนไม้ดอกไม้ประดับจัดแต่งไม่ซ้ำกันเลย ถนนก็ว่างๆ นานๆ จึงจะมีรถราวิ่งมาที นั่นแน้..เห็นนักเรียนเดินกลับบ้านแล้ว ๒ คน สงสัยคงบ่าย ๓ โมงกว่าแล้วสิ เรายังตะลอนๆ แอบดูบ้านโน้นบ้านนี้อยู่เลย

เช่นเคย ไม่เห็นมีเด็ก ๆ มาวิ่งเล่นเหมือนบ้านเราเลย ผู้คนในบริเวณบ้านหาไม่เจอ เอ..พวกเค้ากำลังทำอะไรกันที่ไหน และกำลังทำอะไรอยู่อยากรู้จริงๆ เดินมาเจอร้านขายเสื้อผ้าร้านหนึ่ง ตามภาพบนเห็นมีเสื้อแบบสวยๆ โชว์อยู่จึงได้เข้าไปดู มีเสื้อผ้าแบบเก๋ น่ารัก ราคาก็แพงเอาการอยู่ตามคุณภาพของสินค้าอ่ะน่ะ

เดินตามแผนที่ที่ได้มาจากร้านขนมและกาแฟที่นั่งกินช่วงบ่ายๆมาเรื่อยๆ สุดท้ายก็มาโผล่เอาในตัวเมืองเลย ลืมไปแล้วว่ามีกี่แยก ก่อนจะเดินจากออกไปตรงนี้เป็นหัวมุมพอดี เป็นที่วางขายต้นไม้ประดับไม้ดอก เลยแอ็กเก็บภาพไว้ตามระเบียบ เผื่อเป็นไอเดียมาจัดที่บ้านบ้าง จึงถ่ายภาพเหล่านี้ไว้เยอะมาก 

ในภาพเห็นอยู่ข้างโน้น KINOKUNIYA(คิโนะคุนิยะ) คือร้านหนังสือสัญชาติญี่ปุ่นที่มีสาขาทั่วประเทศญี่ปุ่นกว่า 70 สาขา และ 25 สาขาทั่วโลกรวมทั้งที่เมืองไทยเราด้วย แต่คงไม่มีเวลาเข้าไปเดินดูแล้ว เพราะช่วง ๖ โมงเย็นเรามีนัดไว้กับคนญี่ปุ่น ๒ คนและชาวอเมริกันอีก ๑ คน

เริ่มเห็นเมืองแล้วยังพากันยืนเก็บภาพบรรยากาศอยู่อีก ในเมืองก็ยังมีการอนุรักษ์รถลากแบบญี่ปุ่นโบราณด้วย ให้บริการนักท่องเที่ยวซึ่งก็เป็นอาชีพหนึ่งของที่นี่ คนลากรถนี้มีทั้งผู้หญิงและชาย แต่ส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย สังเกตุว่าในระหว่างทำหน้าที่ลากรถไปนั้น ขณะลากรถไปนั้นจะเป็นลักษณะกึ่งเดินกึ่งวิ่ง คนลากจะพูดอะไรก็ฟังไม่ออก เสียงออกจะดังๆ พูดไปเรื่อย ๆ หากเดาน่าจะเป็นการอธิบายสถานที่ท่องเที่ยวให้คนนั่งรถลากฟังก็ได้
สุดท้ายของโพสนี้ เดินมาก กินมากเพิ่มพลังด้วยน้ำนานาชนิดที่ตู้หยอดเหรียญหน้าสถานีรถไฟฟ้านั่นแหละ  ตามด้วยหลอดเหรียญซื้อตั๋วรถไฟกลับ และยืนเต๊ะท่าหน่อยก่อนเข้าไปภายในสถานี

No comments:

Post a Comment